Monday, 08/08/2022|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Sơn Thọ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng quan về trường

         
  Công đoàn trường TH&THCS Sơn Thọ

     

   Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Sơn Thọ được thành lập từ năm 2019 theo Quyết định số 1314/2019/QĐ-CTUB, ngày 13/08/2019 của Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang trên cở sở sáp nhập 2 trường là trường Tiểu học Sơn Thọ và trường THCS Sơn Thọ. Trường có 2 điểm trường nằm đối diện nhau cách Quốc lộ 281 rộng 13m. Trước khi sáp nhập, cả trường Tiểu học và THCS đều đã UBND tỉnh công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia. Tổng diện tích khuôn viên là 11.710.1 m2 (trong đó ở cấp TH là 6909.1 m2, cấp THCS là 4801 m2).

Trường đóng trên địa bàn xóm 4, xã Sơn thọ. Sơn Thọ là một xã miền núi của huyện Vũ Quang được thành lập ngày 11/6/1971 Quyết định 167/1971/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

   Trường có 18 phòng học (cấp TH có 10 phòng, cấp THCS có 08 phòng).

   Phòng học bộ môn: có 06 phòng (phòng học Tin học chung cho cả 2 cấp học; các phòng thực hành Sinh học, Hóa học, Vật lí - Công nghệ cấp THCS; phòng học Tiếng Anh; phòng học nghệ thuật, tuy nhiên phòng tiếng Anh và phòng nghệ thuật chưa có đủ trang thiết bị dạy học theo quy định).

   Các phòng chức năng khác: có 1 văn phòng đặt ở tiểu học; 1 phòng chờ giáo viên ở THCS; 1 phòng Hiệu trưởng đặt ở THCS; 2 phòng Phó Hiệu trưởng (1 ở TH, 1 ở THCS); có 1 phòng Đội- truyền thống đặt ở TH; 1 phòng Công đoàn ở THCS; 1 phòng Văn thư, 1 phòng Kế toán; 3 phòng tổ CM (phòng tổ KHXH, phòng tổ KHTN, phòng tổ các bộ môn đặc thù (Anh- Nhạc- Thể- Mĩ) đặt ở THCS); có 2 thư viện đặt ở 2 điểm trường, tuy nhiên thư viện ở TH đang ở trong nhà cấp 4 đã xuống cấp; có 2 phòng thiết bị ở 2 điểm trường; có 1 khu nhà ăn bán trú cho học sinh ở TH.

    Về cơ cấu tổ chức - nhân sự, trường có Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu, tổ chức Công đoàn cơ sở, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; có 5 tổ chuyên môn, 1 tổ văn phòng. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 38 người. Tỉ lệ giáo viên đứng lớp cấp TH là 1.3 người/lớp, THCS là 1,88 người/lớp.

   Trình độ chuyên môn: Có 35 người có trình độ Đại học, 3 người trình độ Trung cấp.

   Về chính trị: 34 đảng viên, trung cấp LLCT có 3 người.
Về học sinh, trường hiện có 18 lớp cho 9 khối từ khối 1 đến khối 9 với tổng số 475 em. - Học sinh tăng 20 em so với năm trước, trong đó cấp THCS giảm 6 em, cấp TH tăng 26.

   Học sinh nhà trường chủ yếu thuộc xã Sơn Thọ, ngoài ra có một số học sinh ở các địa bàn lân cận như Hương Điền, TT Vũ Quang, xã Sơn Trường của huyện Hương Sơn.
Công tác quản lý chất lượng, trong những năm qua luôn là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo nhà trường và được tổ chức thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả từ Ban giám hiệu đến các Tổ chuyên môn. Nhà trường đảm bảo thực hiện đúng, đủ kế hoạch thời gian năm học và nội dung chương trình giáo dục theo quy định của Bộ; việc đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá được đẩy mạnh, bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong đổi mới phương pháp dạy học và quản lý cũng được chú trọng và đầu tư. Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức việc dạy học 2 buổi/ngày cho tất cả HS các khối lớp theo tinh thần công văn 7291/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tập trung cho việc phụ đạo HS yếu kém; bồi dưỡng HS giỏi; giãn thời gian với các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động văn nghệ, thể thao, và các hình thức Câu lạc bộ ngoại khóa phù hợp với đối tượng học sinh, do đó đã tạo nên những chuyển biến khá mạnh mẽ về chất lượng: không còn HS bỏ học , tỷ lệ HS lên lớp thẳng và HS giỏi, HS tiên tiến hàng năm đều tăng, trong nhiều năm liền nhà trường luôn có học sinh giỏi cấp huyện, cấp Tỉnh và các phong trào thi đua cũng đạt được những thứ hạng cao trong huyện. Việc giáo dục đạo đức HS cũng được đặc biệt quan tâm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết 29-NQ/TWngày 4/11/2013 của Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo.

   Thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; Các quy định về đạo đức nhà giáo. Coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. 

   Đẩy mạnh phong trào thi đua: “ Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với việc xây dựng trường Xanh- sạch- đep- an toàn,  Kết hợp với việc đẩy mạnh các HĐGDNGLL; GDKNS, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

   Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đội ngũ Cán bộ, Giáo viên để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

   Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

   Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Giao cho các tổ chuyên môn và tổng phụ trách Đội xây dựng kế hoạch các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ngay từ đầu năm ở một số môn, một số chủ đề, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong đổi mới các hoạt động giáo dục.

    Việc thực hiện các nhiệm vụ nói trên phải được thực hiện bằng những nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả. Gắn việc thực hiện các phong trào trên vào đánh giá, xếp loại thi đua hàng tháng, hàng năm của giáo viên. Phát huy tinh thần dân chủ, nêu cao tinh thần phê và tự phê, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy với thầy, thầy với trò và trò với trò nhằm xây dựng tốt khối đoàn kết nội bộ. Quán triệt tổ chức các cuộc vận động và các phong trào mà các tổ chức đoàn thể phát động được tích hợp vào 4 phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ 20/11; 22/12; 26/3; 30/4.

Về quản lý tài chính - tài sản, nhà trường thực hiện theo các văn bản pháp quy hiện hành của Nhà nước. Tất cả các nguồn tài chính, tài sản được quản lý, sử dụng một cách hiệu quả, đúng mục đích, theo nguyên tắc công bằng, minh bạch và công khai trên cơ sở Quy chế chi tiêu nội bộQuy chế quản lý tài sản.
Thuận lợi cơ bản của nhà trường là có đội ngũ giáo viên đa số trẻ, nhiệt tình, có trình độ đào tạo đạt chuẩn. Lãnh đạo nhà trường có kinh nghiệm và sâu sát trong quản lý - điều hành.
Khó khăn cần giải quyết hiện nay là trường còn khá nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ ít quan tâm đến việc học tập của con cái, do đó ảnh hưởng không ít đến chất lượng học tập chung của nhà trường.


Tác giả: ngọc hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 2
Tháng 08 : 147
Tháng trước : 519
Năm 2022 : 2.741
Năm trước : 11.436
Tổng số : 21.722